มีวิธีที่จะซ่อมหรือเปลี่ยนหน้าจอโค้ง Samsung ที่แตกร้าวไหม?

2019-10-25 13:22:08

ไม่อยากเปลี่ยนทั้งจอเพราะราคามันสูง มีวิธีไหนไหม? ที่ถูกกว่านี้...

มีวิธีที่จะซ่อมหรือเปลี่ยนหน้าจอโค้ง Samsung ที่แตกร้าวไหม?


หลายๆคนคงมีประสบการณ์ หน้าจอมือถือประเภทจอโค้งแตกร้าว แล้วอยากซ่อมแซมเพื่อให้มือถือของเรากลับมาใช้งานได้เป็นปกติเหมือนเดิม แต่....
พอเรานำไปสอบถามค่าบริการการเปลี่ยนหน้าจอ มักจะถอดใจและปล่อยให้มันแตกร้าวอยู่แบบนั้น เพราะราคาค่าเปลี่ยนหน้าจอโค้งราคาสูงจนบ้างทีก็คิดในใจทนๆใช้มันต่อไป

ทำไมจอโค้งเหล่านี้ราคามันถึงสูง ก็เพราะว่าจอที่เป็นจอโค้งพวกนี้ไม่ใช่จอ LED ธรรมดา มันเป็นจอ OLED มี O ขึ้นมามันเลยแพงหรา ไม่ใช่นะครับ 

OLED(Organic light-emitting diode) คือ LED ที่ถูกผลิตให้เป็นฟิลม์แผ่นบางๆ เปล่งแสงได้ ข้อดีของเจ้า OLED คือสามารถควบคุมตำแหน่งและความสว่างได้แม่นยำมาก แสดงสีที่สวย สด และสมจริง แบบไร้ข้อจำกัด เก็บรายละเอียดภาพได้ดีที่สุด สีดำดำสนิท สีขาวก็สว่างที่สุด Contrast Ratio สูง ทำให้การแสดงภาพคมชัด ดูลึกมีมิติสมจริง อีกทั้งยังให้ความร้อนน้อยกินไฟน้อยกว่าเทคโนโลยีแบบอื่นๆ 

คุณภาพดีขนาดนี้จะให้ราคาถูกก็คงไม่ได้ และด้วยคุณภาพของจอที่สูง จึงทำให้ราคาค่าเปลี่ยนจอ OLED พวกนี้ถึงไม่ถูกยังไงหละครับ

แต่ปัญหาไม่ใช่อยู่ที่เรื่องของราคาค่าเปลี่ยนหน้าจอ แต่มันคือวิธีที่เราจะซ่อมมันมากกว่า เพราะถ้าจอ OLED ของเราไม่ได้เสียหรือใช้งานไม่ได้ แค่กระจกหน้าจอแตกร้าวทำไมต้องเปลี่ยนทั้งหน้าจอ เราสามารถเปลี่ยนแค่กระจกได้ไหม?
อันนี้คือคำถามที่จะมาหาคำตอบกัน มันมีวิธีไหม? ที่จะเอาแค่กระจกออกไปและหากระจกใหม่เข้ามาเปลี่ยนโดยที่เรายังในจอ OLED ตัวเดิม

ในฐานะที่เราเป็นผู้ให้บริการงานซ่อมเปลี่ยนหน้าจอ ขอตอบว่า มีครับ สามารถทำได้ ซึ่งกระบวนการซ่อมลักษณะแบบนี้ เราเรียกว่า "ลอกกระจก" หรือเปลี่ยนเฉพาะกระจกหน้าจอเท่านั้น 

อย่างที่กล่าวถึง เจ้าจอ OLED ไปข้างต้น ว่าเป็นแผ่นฟิลม์บางๆเรืองแสงได้  จึงจำเป็นต้องเพิ่มชั้นกระจกเข้ามาเป็น Cover หรือหน้ากาก เพื่อความแข็งแรงและสวยงามให้กับเครื่องมือถือ เพราะถ้าไม่มีกระจกหน้าจอ เจ้า OLED นี้อาจจะเสียหายได้ง่าย
ฉะนั้น จอโค้งหนึ่งจอมักจะประกอบไปด้วยชั้นจอ 2 ชั้น หลัก คือ จอ OLED และกระจกหน้าจอ มันเป็นคนละส่วนกันนะครับ 

เวลาที่หน้าจอมือถือตกแตก เราต้องแยกก่อนว่าจอเราแตกชั้นไหน ชั้นกระจกหน้าจอ หรือ ชั้น จอ OLED 
ถ้าแตกที่ชั้น กระจก คุณก็สามารถซ่อมเปลี่ยนแบบ ลอกกระจกได้ หรือเปลี่ยนเฉพาะกระจกได้นั้นเอง ถ้า OLED แตกหรือเสีย แบบนี้เปลี่ยนทั้งจอได้เลยครับ

เรามาดูกระบวนการเปลี่ยนเฉพาะกระจกกันต่อ

ระหว่างกระจกหน้าจอและจอ OLED จะถูกแปะกันไว้ด้วยชั้นกาวบางๆแต่มีความเหนียวและใสมากจนดูผ่านๆเหมือนจะไม่มีชั้นกาวอยู่ 

เนื่องจากกาวก็คือน้ำชนิดหนึ่งที่มีความเหนียว เราก็เลยแยกชั้นกระจกกับจอ OLED ด้วยการแช่ตู้เย็นที่มีความเย็นมากๆ เพื่อทำให้กาวแข็งและเมื่อกาวมแข็งมันก็ไม่เหนียว เราจึงสามารถเยกกระจกที่แตกออกมาได้

จากนั้นเราก็นำเจ้าจอ OLED มาทำความสะอาดเพื่อเตรียมลงกระจกใหม่ 

การที่จะลงกระจกให้เนียนสวย จำเป็นต้องลงกระจกในเครื่องที่เป็นสูญญากาศด้วยเพราะถ้ามีอากาศอยู่ระหว่างชั้นกระจกก็ทำให้จอมีฟองอากาศ ไม่สวยงามนั้นเอง

ด้วยวิธีการแบบนี้นี่เอง จึงสามารถรักษาเจ้าจอ OLED แสนแพงให้ได้ใช้งานกันต่อยาวๆ และประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าครึ่ง สบายกระเป๋ากันไป

YukiFix ศูนย์ซ่อมมือถือครบวงจร
มี6สาขา เปิดบริการ 11.00-20.00น. 
สาขาพระราม2 The Bright(หยุดทุกอังคาร)
โทร. 086-305-4248

สาขาจุฬา ซ.9 CU iHouse(หยุดทุกอังคาร)
โทร. 086-305-4248

สาขา สะพานควาย(หยุดทุกวันพุธ)
โทร: 087-356-1199

สาขาบางใหญ่ (เปิดทุกวัน)
โทร : 080-567-2427

 สาขาบางนา (เปิดทุกวัน)
โทร : 086-305-4248

 สาขารังสิต (หยุดทุกวันพุธ)
โทร. 080-188-8876

***มีรับประกันงานซ่อมครับ***

http://www.ifixit.co.th

IG :https://www.instagram.com/yukifix/

FB : https://web.facebook.com/yukifix999

แอดLine : http://bit.ly/2lRZXe7 

#yukifix #ร้านซ่อมมือถือ #ซ่อมหน้าจอไอโฟน #ซ่อมหน้าจอซัมซุง #ซ่อมไอโฟน #หน้าจอไอโฟนแตก #เปลี่ยนแบตไอโฟน
#ซ่อมซัมซุง #หน้าจอซัมซุงแตก #เปลี่ยนหน้าจอซัมซุง#ลอกกระจกซัมซุง #เปลี่ยนกระจกซัมซุง #ซ่อมหน้าจอซัมซุง

 

© 2019 YukiFix all rights reserved.